Saturday, September 10, 2011

Sulyap Tanaw 2


These are actual comments (sagutan) on FB when i posted my short poem "Sulyap Tanaw" which turned out to be a poem too.  Tnx Rommel DLR for your contribution.  Modern Day BAlagtasan!

M:  
panaginip na lng ba???ohh dyos ko!!!
paano na ang puso kung sugatan???
hanggang kailan ako maghihintay,sa kawalan...

F:
hanggat sa iba nakabaling ang iyong pagtingin,,,
hanggat ang aking pgdurusa ay di mo pansin..
pusong sawi at aking hinagpis
kailanma'y di mo mararamdaman 
pagkat ikay blinded sa aking mga hapdi..

M:
ikaw ba`y may sakit,mahal ko 
at akoy d mo makita`t,mapansin
para kang isang bulag sa karamlam!!!
manhid ka ba at akoy di mo man lang maramdaman....
ipagagamot kita ,upang akoy iyong makita`t madama....

F:
ang gamot sa aking hinagpis
ay pansin ng taong ninanais...
ngunit kung ang pagibig mo ay wagas
at maramdaman ng aking pusong iwas
malamang ay mabaling din ang tingin
at ang iyong pagsinta ay mapansin...


M:
pansin o sulyap sa pag ibig mong inihahain
ang gamot sa pusong mong naghihinagpis!!!...
kung yan ang makakapagpagaling sa puso 
mong sugatan at naghihinagpis.....
dalangin ko sana sa ating Poongmaykapal,
tugunan ang sinisigaw ng puso mong naghihinagpis...

F:
pagibig mong hain ay napakadalisay
dangan pati ang iyong puso at ikaliligaya ay handang ibigay
datapwat masaktan, mapaligaya lang ng tunay
ang sintang iniirog kahit magkahiwalay...

M:
 pag ibig na inihain sa iyong damdamin....
naghihintay ng iyong katugunan!!!
sana`y bigyang halaga at pansinin,
upang pusong luhaan ay mapaligaya
kahit sumandali lamang....

F:
ang pagibig na inihain at iniaalay 
ay malapit ng tugunan
basta ang pagkadalisay ay mapatunayan
pusong dating iwas ay malapit nang bumigay
at tugunan ang pagibig na iniaalay...

M:
Ang pag-big nga bay sa una Lang ang ligaya?
Sana namay Hindi dahil sa mga pangarap ko'y ikaw ay laging kasama.
Wag sanang paluhain dahil sayo'y nag mamahal.
Saglit pansin mo lang ay ligaya ko nang tunay.

F:
Kahit iba ang iyung pansin ikaw parin ang akn gusto.
Huwag ka sanang mabulag sa kanyang pang gugulo! 

M:
ang pag ibig ko`y di mabubulagan!!!
ibaling ko man sa iba ang aking pansin...
luminga-linga man ako sa iba...
sa bandang huli`y pusong dating iwas,
ay mamimirmihan sa kanyang iniibig.....

F:
diyata't tama ang iyong mga tinuran
dangat minsan akoy sadyang nabubulagan
bakit nga ba mghahanap pa ng iba at panay ang sulyap 
sa taong abot tanaw lang
bat di ibaling ang pansin sa taong laging nasa aking harapan...

0 comments:

Post a Comment

myfreecopyright.com registered & protected
Personal - Top Blogs Philippines
Philippines Blog Directory
PH Blogs

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites